Sunday, January 13, 2019

Không chỉ sở hữu nền văn hóa đa dạng mà ẩm thực của châu Phi cũng khiến du khách phải trầm trồ vì sự độc đáo của nó
1. Pap en vleis / Shisa nyama, Nam Phi
Thịt nướng và cháo ngô là sự kết hợp được ưa thích giữa nhiều nền văn hóa ở Nam Phi.

“”Pap en vleis”” (nghĩa đen là “”cháo ngô và thịt””) là một món ăn đầy màu sắc của sự kết hợp tinh túy giữa tinh bột và thịt hầm với một chút gia vị cay.

Món ăn thường được thưởng thức cùng loại rau nổi tiếng của châu Phi, rau chakalaka. Ngoài thịt ra còn có các loại xúc xích cay với hương vị khá độc đáo được kết hợp với cháo ngô theo nhiều hình thức thú vị khác nhau để du khách có thể ăn kèm.

2. Gà Piri piri, Mozambique

Ẩm thực ở Mozambique, quốc gia nằm ở đông nam lục địa đen, là sự kết hợp giữa ẩm thực châu Phi, Bồ Đào Nha, thêm hương vị phương Đông và Ả Rập, gồm những nguyên liệu như gia vị thơm, nước sốt piri piri nóng, nước sốt dừa, hạt điều và đậu phộng. Theo truyền thống, món này còn được dùng kèm với matapa – lá sắn được nấu chín trong nước đậu phộng.

3. Potjiekos

Potjiekos có nghĩa là một “nồi lẩu nhỏ”. Đây là món ăn được chuẩn bị ngoài trời, thường được nấu trong một chiếc nồi có ba chân.

Potjiekos bao gồm thịt, các loại rau củ như cà rốt, bắp cải, súp lơ, tinh bột như cơm hoặc khoai tây cùng các loại gia vị độc đáo. Món này được ăn kèm với samp và đậu, bánh bao và bánh mì hấp hoặc bánh mì nồi nung.

4. Cơm Jollof và súp Egusi, Nigeria

Một món ăn bạn không nên bỏ qua chính là món cơm Jollof. Với nguyên liệu gồm cơm, thịt gà, cà chua, hành tây, hạt tiêu. Trong những buổi lễ tụ họp và những bữa tiệc, cơm Jollof thường được phục vụ như một món ăn chính đầy hấp dẫn. Ngoài món cơm Jollof, súp Egusi cũng là món ăn phổ biến tại Nigeria với thành phần chính là chuối chiên, khoai lang nghiền nhỏ.

5. Cá Chambo với nsima, Malawi

Đây là món ăn truyền thống với nguyên liệu chính là cá Chambo được bắt tại hồ Malawi. Món ăn này được bán dọc theo bờ hồ, thường ăn kèm với khoai tây chiên và nsima – một loại cháo tương tự như sadza của người Zimbabwe hay pap của người Nam Phi.

6. Kapenta với cháo ngô, Zimbabwe

Một đống kapenta chiên giòn là điểm nhấn ẩm thực cho nhiều du khách đến Zimbabwe. Kapenta, bao gồm hai loài cá nước ngọt nhỏ có nguồn gốc từ hồ Tanganyika và hồ Kariba, Zimbabwe.

Giống như nhiều món ăn châu Phi, kapenta thường đi kèm với một ngọn núi cháo ngô ngon. Cá được hầm với cà chua, hành, bột lạc, và ăn kèm với rau xanh. Đặc biệt, với món Kapenta, bạn phải dùng tay bốc cháo ngô mới cảm nhận được sự hấp dẫn của món này, chấm vào hỗn hợp cá và gia vị.

7. Cape breyani, Nam Phi

Breyani là món ăn có hương thơm đặc trưng với nguyên liệu gồm thịt ướp, gạo, đậu lăng và một số gia vị kết hợp với hành tây chiên giòn và trứng luộc chín. Một nồi breyani đun nhỏ lửa là món ăn yêu thích và phù hợp với những dịp lễ kỷ niệm hay những buổi đoàn tụ gia đình.

8. Muamba de Galinha, Angola

Món ăn này giống như món Caldeirada de Peixe nổi tiếng (món cá hầm) cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của ẩm thực Bồ Đào Nha trên thuộc địa cũ này, và được coi là một trong những kho tàng thực phẩm quốc gia của Angola. Còn được gọi là gà muamba, đây là món hầm cay, vị cay được làm bằng dầu cọ hoặc bơ cọ, tỏi, ớt và đậu bắp.

Gà Muamba nổi tiếng khắp khu vực sông Congo, ăn kèm với lá sắn và cơm.

9. Zanzibari biryanis và pilaus, Zanzibar

Món ăn này tập hợp các loại quả kết hợp với thịt và hải sản, cơm chiên có gia vị bạch đậu khấu, thì là và hạt tiêu. Tất cả đều ngon khi kèm theo kachumbari, một củ hành tây tươi và salad cà chua.

10. Nyama na irio, Kenya

Nyama na irio là món ăn mà du khách chắc chắn phải một lần nếm thử khi đặt chân đến Kenya. Được làm từ khoai tây nghiền, đậu Hà Lan, đậu, ngô và hành tây, món ăn này thường được ăn kèm với thịt nướng tẩm gia vị.

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive