Saturday, February 2, 2019

Những ngày cuối năm, du khách đến Huế có cơ hội trải nghiệm hình bóng nếp xưa cố đô với không khí gói bánh chưng, bánh tét nghi ngút, đượm nồng phong vị Tết tại cung Diên Thọ.
Khung cảnh gói bánh chưng, bánh tét trong cung vua ngày Tết vừa được tái hiện tại Cung Diên Thọ, thuộc khu vực Đại Nội Huế.
Đây là dịp để các du khách phương xa tới thăm Huế cùng nhau học cách gói bánh truyền thống ngày Tết Việt. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức.
Các đội tham gia gói bánh tự lo nguyên liệu. Như thông lệ, thịt ba chỉ ướp đậm vị, quyện mùi thơm của hạt tiêu cùng đỗ xanh, lá dong… là những nguyên liệu cơ bản cho một chiếc bánh chưng truyền thống Việt.
Đậu xanh, gạo, thịt heo được đặt mua từ vùng ven thành phố, đảm bảo sạch, an toàn. Để màn gói bánh được nhanh, gọn, kịp giờ, gạo và đỗ xanh đã được sơ chế từ trước.
Trước kia, cứ sau lễ dựng nêu treo ấn nghỉ Tết của chốn hoàng cung, các cung nữ cũng như nô tỳ trong cung cùng các công chúa, hoàng tử lại tổ chức gói bánh.
Hình ảnh cây nêu, bánh pháo quen thuộc trong không gian cung đình cũng được tái hiện khiến nhiều du khách thích thú.
Nhiều cô gái trong trang phục “cung nữ” thu hút sự chú ý của người tham gia cùng giới nhiếp ảnh. Trang phục được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm tái hiện đúng khung cảnh người xưa.
Các hình Tết xưa được tái hiện một cách trọn vẹn.
Nồi bánh chưng xưa của người Huế. Tết xưa luôn gắn liền cây nêu, bánh pháo và nồi bánh chưng xanh.
Nhóm du khách cùng nhau vớt bánh và thưởng thức ngay trong không gian của chốn cung đình xưa.
Ngoài làm bánh, du khách tới đây cũng được thưởng thức những trò chơi dành cho Vương tôn công tử chốn hoàng cung.
Chương trình “Hương xưa bánh Tết” bao gồm các âm điệu ca Huế, các trò chơi cung đình và dân gian (đổ xăm hường và bài vụ), trình diễn thư pháp tặng chữ, đặc biệt là hội thi gói bánh chưng, bánh tét… có sức gợi về cái Tết cổ truyền của dân tộc.
Trong cổ sử Việt Nam, tương truyền, vua Hùng Vương thứ sáu muốn tìm người tài kế vị, đã cho vời các hoàng tử lại và truyền rằng sẽ truyền ngôi cho người nào cung tiến được món sản vật thể hiện lòng hiếu đạo để tiến cúng tiên vương.
Hoàng tử Lang Liêu đã dâng hai loại bánh chưng, bánh dày với biểu tượng trời tròn đất vuông được chế biến từ gạo nếp. Kể từ đó, bánh chưng đi vào lịch sử dân tộc, trở thành một nét văn hóa đặc sắc. Mỗi khi Tết đến, xuân về, trên mâm cỗ cúng tổ tiên của người Việt Nam không thể thiếu bánh chưng, bánh tét.

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive