Tuesday, February 26, 2019

Đến xứ sở ‘hoa vàng trên cỏ xanh’ Phú Yên, du khách không chỉ tận hưởng cảnh sắc xinh đẹp nơi đây mà còn có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon, trải nghiệm nét ẩm thực biển độc đáo.
1. Món “đèn pha đại dương” là đặc sản gì ở Phú Yên?
Mắt cá tai tượng
Mắt cá ngừ đại dương
Mắt cá ba hòm
Mắt cá mập nhám
Mắt cá ngừ đại dương là đặc sản nức tiếng của Phú Yên, hiếm địa phương nào có, thường gọi nôm na với biệt danh “đèn pha đại dương”. Cách chế biến quen thuộc đối với mắt cá ngừ đại dương là hầm (tiềm) thuốc Bắc. Sau khi sơ chế, khử tanh kỳ công, những cầu mắt cá to được cho vào hũ sành, chưng cách thủy với một số vị thuốc Bắc, ăn nóng kèm rau thơm, bánh tráng nướng, nước tương… Ảnh: @trangpinkyy.
2. Cùng với gà nướng sông Cầu, mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc Bắc là những món ngon của Phú Yên góp mặt trong danh sách nào sau đây do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố?
Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam giai đoạn 2011-2016
Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản kỳ lạ của Việt Nam giai đoạn 2011-2016
Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản ngon nhất của Việt Nam giai đoạn 2011-2016
Top 100 đặc sản phải mua về làm quà của Việt Nam giai đoạn 2011-2016
Qua 5 năm tìm kiếm, bình chọn, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam giai đoạn 2011-2016. Ngoài gà nướng sông Cầu, mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc Bắc của Phú Yên cũng được vinh danh trong danh sách. Phú Yên vốn được biết đến là nơi khởi đầu nghề câu cá ngừ đại dương của Việt Nam, ví như “thủ phủ” của sản vật này. Ảnh: @nguyet.vta.
3. Ngoài mắt cá, du khách có thể thưởng thức món ngon nào từ cá ngừ đại dương khi đến Phú Yên?
Gỏi bao tử cá
Lườn cá nướng
Lòng cá xào
Tất cả các món ngon trên
Không chỉ mắt cá, những bộ phận khác của cá ngừ đại dương cũng được người dân Phú Yên sáng tạo, chế biến nên nhiều món ngon. Đến vùng đất này, du khách có thể thưởng thức gỏi bao tử cá, lườn cá nướng, lòng cá xào, fillet cá ăn sống với mù tạt, trứng cá hấp… Ảnh: @trangpinkyy.
4. Phú Yên nổi tiếng với đặc sản sò huyết từ đầm nước nào?
Sò huyết đầm Ô Loan
Sò huyết đầm A Loan
Sò huyết đầm E Loan
Sò huyết đầm Y Loan
Sò huyết đầm Ô Loan là một trong những đặc sản trứ danh của đất Phú Yên. Những con sò huyết ở đây thân tròn, vỏ hình trứng, thịt dày, huyết nhiều, vị ngon ngọt, đậm đà. Đến đầm Ô Loan, du khách có thể thưởng thức đặc sản sò huyết được chế biến thành nhiều món ngon như hấp sả, nướng mỡ hành, rang muối ớt, nướng mọi, nấu cháo… Ảnh: @ louise_114.
5. Đầm Ô Loan hiện nằm ở huyện nào của Phú Yên?
Tuy Bình
Tuy Lý
Tuy Hương
Tuy An
Thuộc huyện Tuy An, thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan không chỉ có vẻ đẹp nên thơ, hữu tình mà còn sở hữu nguồn thủy hải sản phong phú. Ngoài sản vật sò huyết nổi tiếng, khi đến đầm nước rộng lớn này, bạn đừng quên thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn khác như hàu, cua huỳnh đế, cá mai, tôm rằn… Ảnh: @___vera.chang___.
6. Nguyên liệu chính cho phần nhân của món chả dông ở Tuy Hòa, Phú Yên là gì?
Thịt dê núi
Thịt dông
Thịt ghẹ
Thịt gà mái dầu
Chả dông là món ngon cuốn hút nhiều thực khách khi đến Tuy Hòa, Phú Yên. Phần nhân chả được làm từ nguyên liệu chính là thịt dông. Con dông thuộc loài bò sát, thường sống ở vùng đất cát ven biển. Thịt dông bằm nhuyễn, tẩm ướp gia vị rồi dùng bánh tráng mỏng cuốn lại, chiên giòn thơm, vàng ruộm. Khi ăn, người ta cuốn chả dông với bánh tráng, các loại rau thơm, chấm mắm chua ngọt… Ảnh: @thanhhangruby.
7. Đến Phú Yên, bạn có thể thưởng thức món bánh canh đặc biệt nào sau đây?
Bánh canh cải xanh
Bánh canh hành tây
Bánh canh hẹ
Bánh canh ngò rí
Bánh canh vốn phổ biến ở nhiều địa phương, song với màu xanh bắt mắt vì có… quá nhiều hẹ xắt nhuyễn, bánh canh hẹ là món ngon khiến nhiều du khách phải ấn tượng khi đến Phú Yên. Chan ngập sợi bánh canh là nước dùng ngọt thanh, có thêm chả cá biển chiên vàng ươm, thơm phức, trứng cút luộc, thịt nạc cá… đặc biệt là không thể thiếu hẹ, nguyên liệu góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn. Ảnh: @foodholicvn.

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive