Saturday, February 2, 2019

(Khỏe Plus 24h) – Gà là lễ vật không thể thiếu trên mâm cỗ cúng những ngày giỗ chạp, lễ tết… Việc luộc gà cúng giao thừa đẹp da vàng giòn mà không bị nứt, đỏ cũng là một nghệ thuật mà các bà nội trợ cần học.
Một trong những khâu quan trọng nhất trước khi luộc gà cúng giao thừa là phải biết chọn gà ngon.
Cách chọn gà cúng giao thừa
Thông thường thì có thể cúng bất cứ loại gà nào, nhưng để bày tỏ lòng thành và sự tôn kính của gia chủ đối với tổ tiên và cầu xin một năm mới tốt lành thì tốt nhất nên chọn loại gà ta tơ.
Nhung dieu can biet de luoc ga cung giao thua dep chuan
Gà cúng giao thừa thường là gà trống tơ ngon. Ảnh: Internet.
Hơn nữa, giao thừa (trừ tịch) là đêm mà theo quan niệm dân gian thì mặt trời ngủ sâu nhất, bởi thế nên người Việt thường hay cúng gà trống hơn là gà mái với hy vọng con gà sẽ cất cao tiếng gáy đánh thức mặt trời dậy để cả năm được tràn ngập ánh sáng, mưa thuận gió hòa, con đường tiền tài, sức khỏe… được rạng rỡ, sáng sủa.
Để chọn gà cúng giao thừa ngon, nên chọn gà trống tơ (gà giò) mào đỏ tươi, nhú đều nhau, chân vàng, lông mượt là gà khỏe, ức đầy. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm; vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.
Lưu ý, không chọn những con mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, chảy nước dãi, hậu môn to, phân trắng loãng… Đó là gà bị ốm, có bệnh.
Cách luộc gà cúng đẹp
Không quá khác biệt so với cách luộc gà thông thường, tuy nhiên trong cách luộc gà cúng ngon đòi hỏi bạn phải khéo léo và chú ý thời gian luộc tránh để gà quá chín phần da bị nứt trông không đẹp mắt. Dưới đây là cách luộc gà cúng ngon ai cũng nên nằm lòng.
Để có con gà cúng đẹp, thông thường người ta sẽ mổ moi, làm sạch. Sau khi làm gà xong cần rửa sạch tiết để nước không bị đục.

Sau đó, đặt con gà nằm nghiêng trong nồi nước lạnh, đầu ngửa ra phía lưng, chân quặp phía sau bụng, hai cánh co tự nhiên (tốt nhất là buộc dáng trước khi bỏ vào nồi). Khi luộc cần lật đều hai bên để gà không bị vẹo.

Nhung dieu can biet de luoc ga cung giao thua dep chuan-Hinh-2
Đặt con gà nằm nghiêng trong nồi nước lạnh để gà không bị cong vẹo. Ảnh: Gia đình mới.
Để gà cúng ngon bạn nên cho thêm hành tím và muối vào nồi nước luộc gà. Cách luộc gà ngon này sẽ giúp gà và nồi nước luộc thơm, hấp dẫn hơn.
Lưu ý, khi nồi gà luộc sôi, bạn nên vặn nhỏ lửa để tránh thịt ở đùi gà bị co tụt lên trông rất xấu. Sau khi nồi gà sôi khoảng 5 phút thì vặn nhỏ lửa rồi đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.
Bạn đậy vung nồi khoảng 20 phút để gà chín rồi vớt gà ra đĩa để nguội.
Để đĩa gà luộc trông đẹp và bắt mắt hơn, sau khi vớt gà, bạn nên cho vào bát nước lạnh để cho tới khi gà nguội hẳn mới đặt ra đĩa. Với cách luộc gà cúng ngon này, phần da gà không bị khô, xỉn màu.
Bạn cũng có thể dùng nghệ pha cùng mỡ gà và quét lên lớp da gà để gà cúng có màu vàng, căng mượt.
Nhung dieu can biet de luoc ga cung giao thua dep chuan-Hinh-3
Tạo hình gà cúng cánh tiên.
Để mâm cúng của nhà mình trông đẹp mắt hơn, bạn có thể tạo dáng cho gà cúng. Thông thường, người ta sẽ tạo dáng gà chầu, tạo dáng gà bay, tạo dáng hình cánh tiên…

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive