Sunday, February 3, 2019

Món ngon Tết Kỷ Hợi 2019, bánh tổ mang hương vị dân dã của người miền Trung luôn dùng mỗi dịp Tết đến xuân về. Với vị gừng cay cay, dẻo dẻo từ gạo nếp và đường mật, vừng; món bánh này trở thành món tráng miệng hoàn hảo của người miền Trung.
Nguyên liệu:
450g bột gạo nếp khô
300g đường thẻ hay đường mật
1 nhánh gừng nhỏ
550ml nước lọc
Vừng rang
Lá chuối, dầu ăn.
Cách làm:
Bước 1: Lá chuối rửa sạch, cắt thành từng miếng có chiều ngang tầm 30cm hoặc to hơn tùy theo kích thước bánh của bạn, xếp chồng hai lá chuối lên với nhau. Xếp xéo ba góc ở phần chiều dọc, dùng tăm đính vào góc để giữ chặt cho lá chuối không bị bung ra.
Xếp xéo ba góc ở phần chiều dọc, dùng tăm đính vào góc để giữ chặt cho lá chuối không bị bung ra.
Bước 2: Tiếp tục xếp xéo ba góc ở phần chiều ngang, dùng tăm cố định, làm cho hết phần lá chuối. Nếu không có lá chuối, bạn có thể dùng bát nhỏ.
Bước 3: Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi thật mỏng.
Cho nước lọc, đường, gừng vào nồi, đun sôi để đường tan, đun khoảng 4 phút thì tắt bếp, để nguội.
Bước 4: Dùng thìa trộn để bột không bị vón cục, đến khi hỗn hợp bột nhấc lên mà chảy xuống thành từng dòng đặc chảy liên tục là đạt yêu cầu.
Bước 5: Đun sôi xửng hấp, thoa một ít dầu ăn ở khuôn lá chuối, đổ hỗn hợp bột vào khuôn, đậy kín nắp, khi hấp thỉnh thoảng dùng khăn lau sạch nước đọng dưới thành nắp.
Đổ hỗn hợp bột vào khuôn, đậy kín nắp.
Bước 6: Hấp từ 1 đến 1,5 tiếng, đến khi dùng tăm xiên nhẹ qua lớp bột, rút que tăm ra nếu vẫn còn dính bột thì tiếp tục hấp, nếu que sạch thì bánh đã chín.
Bánh sau khi chín, tắt bếp dùng tay rắc một ít vừng rang lên bề mặt bánh. Bánh có thể để được trong vòng hơn 1 tuần, bạn cắt bánh nhỏ và đem chiên.
Với những bước cực đơn giản, bạn đã có những chiếc bánh tổ truyền thống thơm ngon góp phần vào hương vị truyền thống ngày Tết.

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive