Wednesday, March 20, 2019

Đã khi nào bạn thắc mắc nhà hàng kiếm lời như thế nào từ tiệc buffet? Thực ra họ có nhiều tuyệt chiêu khiến bạn phải bất ngờ đấy!
1. Món ngon thường đặt nơi khuất tầm nhìn
Những món ăn có chi phí thấp thường được ưu tiên ở gần bàn ăn của khách hơn. Họ thường bố trí rất khéo léo, ví dụ đặt hải sản, thịt bò cao cấp… ở dãy bàn phía trong, nơi khuất tầm nhìn của khách. Khi mà khách đã ăn được khá khá các món rẻ tiền rồi thì mới đi tới dãy đồ ăn đắt tiền, khi này dạ dày cũng khó mà có nhiều chỗ để chứa nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng thực sự không ăn hết số tiền họ đã bỏ ra.
2. Luôn có các món rẻ bên cạnh các món đắt
Chiêu trò quảng cáo vô cùng hấp dẫn với những món ăn đắt tiền luôn được hiện lên trước mắt khách hàng, do đó họ sẽ tìm đến để thưởng thức. Thế nhưng, những tiệc buffet đắt tiền có tôm, cua, hàu… thì sẽ có vô vàn các món ăn rẻ bèo như bánh bì, salad, súp, các món tráng miệng…. đặt ngay cạnh đó. Nhà hàng sẽ tự biết cách tính toán sao cho cân bằng số lượng giữa món đắt và món rẻ để thu về lợi nhuận cao nhất có thể.
3. Sử dụng “chất độn”
Các nhà hàng buffet có thể điều chỉnh lợi nhuận theo ý muốn bằng cách sử dụng “chất độn”. Ví dụ, họ bố trí khu vực nước ngọt có gas trong tầm nhìn của khách hoặc miễn phí một số loại nước uống gây “no hơi”, khiến thực khách no nhanh ngay khi chưa ăn quá nhiều. Ngoài ra, nhà hàng còn trang trí bắt mắt các món ăn chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ và đặt ở những vị trí dễ lấy. Kết quả là khách hàng nào bị thu hút bởi những món ăn trên sẽ giảm tiêu thụ các món đắt tiền.
4. Chi phí nhân sự ít
Điểm khác biệt lớn nhất về mặt nhân sự của nhà hàng buffet so với nhà hàng gọi món là không có nhân viên phục vụ đảm trách tiếp nhận gọi món, bưng bê hay mang hóa đơn cho thực khách. Mặc dù vẫn có một số món ăn cần nhân viên hỗ trợ, ví dụ như thái thịt cho khách… nhưng không nhiều. Còn ở bên trong, đầu bếp cũng không phải nấu từng món lẻ tẻ – gây tốn nhiều thời gian, nhiên liệu.
Thay vào đó, họ chỉ nấu vài món nhất định để bày lên tiệc buffet và bổ sung chúng nếu cần. Nói tóm lại, bằng cách đãi tiệc buffet, nhà hàng sẽ có thể dùng ít nhân viên hơn để phục vụ số lượng khách đông hơn!
5. Thủ thuật tâm lý
Nhà hàng buffet thường sử dụng chiêu thức tâm lý để hạn chế khách ăn món đắt tiền. Họ thiết kế bàn ghế hoặc vị trí ngồi không thoải mái, đồ ăn có món không được ngon, tươi… khiến khách bỏ về sớm.
Ngoài ra, họ còn cung cấp các chén đĩa cỡ nhỏ, nông để khách không lấy được nhiều đồ ăn mà lại ngại đi lại nhiều nên sẽ ăn ít đi. Đồng thời, nhân viên luôn trì hoãn việc thu dọn bát đĩa để khách có cảm giác “no bụng, đói con mắt” và lấy thêm đồ ăn nhưng không dùng hết.
6. Sử dụng các nguyên liệu, món ăn thừa từ hôm trước
Đây hoàn toàn là sự thật ở tất cả các nhà hàng tiệc buffet. Dù thực phẩm có kém chất lượng, hết tươi ngon rồi nhưng khi còn thừa lại thì họ sẽ dồn vào để dành sang hôm sau, tận dụng chế biến thành món ăn khác.
7. Lợi nhuận khủng
Buffet không nhất thiết phải có giá tiết kiệm. Tại một khách sạn cao cấp ở San Diego, bang California, thực khách dùng bữa trên tầng thượng, không gian thoáng đãng với nhiều quầy thức ăn để lựa chọn.
Họ còn được tự pha chế món cocktail theo ý mình. Giá trung bình vào trưa chủ nhật là 98 USD, vào ngày lễ là 140 USD (tương đương 2-3 triệu đồng).
Với giá cao, thực khách được ăn uống nguyên liệu tươi ngon, trải nghiệm cũng phong phú hơn. Thế nhưng nguyên tắc sinh lời cơ bản của tiệc buffet thì vẫn vậy.
Ví dụ như món tôm hạng trung sẽ được cắt nhỏ, trang trí với nhiều rau củ nhưng thật tinh tế và đẹp mắt, sau đó nghĩ ra thêm 1 cái tên độc đáo là đủ để làm hài lòng thực khách rồi!
Ngoài ra, vì là tiệc đắt tiền nên hầu như thực khách chẳng khi nào lấy đồ ăn thừa mứa hay pha chế cocktail “lộn tùng phèo” để tự chuốc say mình.

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive