Sunday, March 10, 2019

(Khỏe Plus 24h) – Tuy là món ăn dân dã nhưng chuối quết dừa từ lâu cũng được xem là một trong những món ngon đặc sản Tiền Giang nổi tiếng, được du khách gần xa biết đến rất nhiều.
Trong các món chuối miền Tây thì chuối quết dừa là đặc sản độc đáo từ cái tên cho đến cách thưởng thức mà chỉ mỗi Tiền Giang mới có.
Chữ “quết” trong văn nói của người miền Tây có nghĩa là việc giã nhuyễn rồi trộn thành một hỗn hợp. Chuối để làm món này phải là loại chuối sứ xanh, già nhưng vẫn giữ được độ dai, tròn trịa và căng vỏ. Muốn món ngon phải cần đến dừa xiêm có lớp cơm ngọt giòn và mọng nước.
“Do guc” boi mon chuoi quet dua ngot lim tim o Tien Giang
Chuối quết dừa là đặc sản độc đáo từ cái tên cho đến cách thưởng thức mà chỉ mỗi Tiền Giang mới có. Ảnh: Cooky.
Sau khi chuối ngâm cho bớt mủ thì sẽ luộc chín. Tách vỏ để nguội, phần thịt sẽ được trộn cùng dừa nạo, thêm muối, đường rồi giã nhuyễn trong cối. Khi ấy, nước dừa sẽ hoà đều cùng chuối để đan xen cái béo ngọt vào từng thành phần. Không cần phải giã thật nhừ, mà khi thấy hỗn hợp sánh lại và gia vị đã thấm đều thì bày món ra đĩa. Đậu phộng rang phủ bên trên chốt lại hương vị.
Ăn kèm với chuối quết dừa còn có các loại rau vườn như lá cách, lá lốt, rau càng cua, rau diếp cá, rau thơm, húng lủi… Bên cạnh đó còn có bánh tráng và đặc biệt không thể thiếu bát nước chấm chua ngọt. Nước chấm chuối quết dừa ngon là loại được pha từ nước mắm, chanh, tỏi, ớt cùng nước cốt dừa sao cho có vị chua ngọt đậm đà vừa phải.
“Do guc” boi mon chuoi quet dua ngot lim tim o Tien Giang-Hinh-2
Chuối quết dừa ăn kèm rau sống chấm mắm rất lạ miệng. Nguồn: Người lao động.
Khi ăn, người ta trải chuối lên miếng bánh tráng, rồi cuốn cùng rau sống giòn giòn và chấm trọn trong chén mắm tỏi ớt, bạn sẽ ngất ngây với mùi vị độc đáo chưa từng có này.
Chuối quết dừa là món ăn ngon, vừa thơm mùi chuối vừa ngọt vị đường lại vừa có độ béo bùi của dừa nạo kết hợp với vị ngọt mát của các loại rau vườn dân dã sẽ đem đến cho thực khách cảm giác lạ miệng. Chuối quết dừa tuy là món ăn dân dã nhưng cũng được xem là thứ đặc sản của người dân sông Tiền. Chỉ có thưởng thức món ăn này trên chính mảnh đất sản sinh ra nó thì mới cảm nhận hết vị ngon, ngọt, thơm lừng, béo ngậy… Nếu có dịp đến du lịch Tiền Giang, du khách đừng quên thưởng thức món ăn dân dã nhưng rất lạ miệng này.

Nguồn: khoeplus24h

0 comments:

Post a Comment

Categories

Popular Posts

Blog Archive